Theo định nghĩa Philip Kotler, Marketing 4.0 hiện đại là mô hình tiếp thị kết hợp các tương tác trực tuyến (online) và trực tiếp (offline) giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhằm tăng cường cam kết gắn bó của khách hàng.

 

Marketing tiến hóa từ 1.0 - 2.0 - 3.0 - 4.0:

- Marketing 1.0: Lấy sản phẩm và dịch vụ làm trung tâm

- Marketing 2.0, 3.0: Khách hàng làm trung tâm

- Marketing 4.0: Khách hàng làm trung tâm kết hợp mô hình 4C. 

 

Trong đó 4C gồm có:

1- Co-creation - Đồng sáng tạo: Khách hàng tham gia vào các giai đoạn từ hình thành ý tưởng, đánh giá đặc tính sản phẩm/ dịch vụ, cho đến truyền thông.

Trong vai trò đồng sáng tạo có cơ hội cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ tạo nên sự gắn kết đặc biệt với thương hiệu. Điều đó tạo cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt và từ chính trải nghiệm đó, doanh nghiệp có cơ hội hiểu thêm về khách hàng để cải thiện sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.

 

2- Currency - Chi phí: Mô hình định giá linh hoạt theo nhu cầu khách hàng.

Giá cả sản phẩm, dịch vụ không cố định mà sẽ thay đổi để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng theo từng thời điểm, vừa giúp doanh nghiệp khéo léo tạo các chiến dịch Marketing thú vị thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ.

Ví dụ: Grab, Gojek, Be… định giá mỗi chuyến đi của khách theo từng nhu cầu, từng thời điểm, địa điểm khác nhau. Giờ cao điểm giá sẽ cao hơn giờ thấp điểm; Thời tiết bất lợi giá sẽ cao hơn lúc đẹp trời….

 

3- Communal activation - Lan truyền trong cộng đồng: Thiết lập mạng lưới phân phối bằng cách kích hoạt cộng đồng. 

 

4- Conversation - Đối thoại với khách hàng: Cùng khách hàng thảo luận.

Chưa bao giờ việc trò chuyện với khách hàng lại quan trọng như trong thời đại gắn liền với công nghệ hiện nay. Doanh nghiệp hiện nay vừa cung cấp dịch vụ, sản phẩm, vừa lắng nghe ý kiến và phản hồi lại với khách hàng. 

Không chỉ đồng sáng tạo, khách hàng còn trở thành một kênh quảng cáo sản phẩm hiệu quả cho doanh nghiệp – nếu bạn đem đến trải nghiệm tốt cho họ.

 

braincoach-marketing-4.0-3

 

 

Việc nâng cao kiến thức Marketing 4.0 là điều cần thiết cho các Marketer trong giai đoạn cuối năm khi cần: Xây dựng thương hiệu, lập chiến lược digital, chiến lược content, kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới, lập kế hoạch Marketing hàng năm cũng như là sự phối hợp giữa Sales và Marketing...

 

MARKETING4.0

MARKETING4.0 2

Ứng dụng Marketing 4.0 giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng, tối ưu chi phí và cải thiện doanh số. 

 

- Đội ngũ BrainCoach -